บันทึกอนุทินครั้งที่4
วัน/เดือน/ปี 5/ก.ค/2556
ครั้งที่ 4
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
ครั้งที่ 4
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
กลุ่มที่ 1
ความหมายของภาษา ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อสารและภาษาเป็นสื่อที่มนุษย์กำหนดขึ้นมาเพื่อสื่อสารให้เข้าใจตรงกัน ไปถ่ายทำที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
กลุ่มที่ 2 นำเสนอ Power point นำเสนอทฤษฎีทางภาษาของ Chomsky เพียเจต์ ได้ให้ความหมายเกี่ยวกับการพัฒนาการผ่านการเล่น จอห์น ดิวอี้ ได้ให้ความหมายเกี่ยวกับผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้
กลุ่มที่ 3 ได้นำเสนอ Power point เกี่ยวกับเรื่องพัฒนาการทางสติปัญญา พูดถึงเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กแรกเกิด (0 - 2 ขวบ) การจดจำใบหน้า เรียนแบบการพูด
จากนั้นเพื่อนก็มีคลิปวีดิโอเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย สรุปว่า การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างนั้น มีความสำคัญมาก ทำให้เด็กรู้จักการเข้าสังคม รู้จักการปรับตัว คนรอบข้างพ่อ แม่ ควรจะพูดจายิ้มแย้ม พูดกับเด็กทารกบ่อยๆ
กลุ่มที่ 4 เพื่อนนำเสนอโดยวีดิโอเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาการทางด้านสติปัญญาเด็กอายุ 2 - 4 ปี จึงยกตัวอย่างนักทฤษฎีของเพียเจต์ เพียเจต์กล่าวว่า ควรปล่อยให้เด็กพัฒนาการตามขั้นไม่ควรเร่งรัดจนเกินไป
กลุ่มที่ 5 เด็กอายุ 4 - 6 ปี การรับรู้และการสังเกตจะดีมาก มีความอยากรู้อยากเห็น สงสัยเรื่องต่างๆ สนใจคำพูดของผู้ใหญ่ ชอบทำเลียนแบบผู้ใหญ่
ความหมายของภาษา ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อสารและภาษาเป็นสื่อที่มนุษย์กำหนดขึ้นมาเพื่อสื่อสารให้เข้าใจตรงกัน ไปถ่ายทำที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
กลุ่มที่ 2 นำเสนอ Power point นำเสนอทฤษฎีทางภาษาของ Chomsky เพียเจต์ ได้ให้ความหมายเกี่ยวกับการพัฒนาการผ่านการเล่น จอห์น ดิวอี้ ได้ให้ความหมายเกี่ยวกับผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้
กลุ่มที่ 3 ได้นำเสนอ Power point เกี่ยวกับเรื่องพัฒนาการทางสติปัญญา พูดถึงเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กแรกเกิด (0 - 2 ขวบ) การจดจำใบหน้า เรียนแบบการพูด
จากนั้นเพื่อนก็มีคลิปวีดิโอเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย สรุปว่า การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างนั้น มีความสำคัญมาก ทำให้เด็กรู้จักการเข้าสังคม รู้จักการปรับตัว คนรอบข้างพ่อ แม่ ควรจะพูดจายิ้มแย้ม พูดกับเด็กทารกบ่อยๆ
กลุ่มที่ 4 เพื่อนนำเสนอโดยวีดิโอเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาการทางด้านสติปัญญาเด็กอายุ 2 - 4 ปี จึงยกตัวอย่างนักทฤษฎีของเพียเจต์ เพียเจต์กล่าวว่า ควรปล่อยให้เด็กพัฒนาการตามขั้นไม่ควรเร่งรัดจนเกินไป
กลุ่มที่ 5 เด็กอายุ 4 - 6 ปี การรับรู้และการสังเกตจะดีมาก มีความอยากรู้อยากเห็น สงสัยเรื่องต่างๆ สนใจคำพูดของผู้ใหญ่ ชอบทำเลียนแบบผู้ใหญ่
กลุ่มที่ 6 นำเสนอ Power point เกี่ยวกับทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้
- มีแนวคิดจิตวิทยาการเรียนรู้
- ความหมายทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้
- จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้
- องค์ประกอบสำคัญของการเรียนรู้
- และมีคลิปวีดิโอสัมภาษณ์เด็กที่มากับผู้ปกครอง ชื่อน้องเจดีย์ น้องเจดีย์เป็นเด็กที่คุยเก่ง กล้าแสดงออก และเต้นโชว์
กลุ่มที่ 7 เพื่อนนำเสนอเรื่อง วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เพื่อนไปสัมภาษณ์เด็กที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
สรุปว่า การเรียนรู้จากประสบการณ์ การเรียน มีความสำคํญกับเด็กเด็กจะเรียนรู้ผ่านการเล่นการเล่นทำให้เด็กได้สนุกสนานกับเพื่อนๆการเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการสัมผัส การได้จับ และการเล่น
กลุ่มที่ 9 นำเสนอ Power point การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย เรื่ององค์ประกอบด้านภาษาของเด็กปฐมวัย มีคลิปวีดิโอเด็กฝรั่งพูดภาษาอีสาน และคลิปวีดิโอรายการเด็กเป็นต้น
กลุ่มที่ 10 หลักการจัดประสบการณ์ นำเสนอเกี่ยวกับคลิปวีดิโอภาษาธรรมชาติของ การคิด การเรียน การสอนแบบธรรมชาติ อย่าคาดหวังให้เด็กมีการเรียนรู้ที่เหมือนกัน เพราะเด็กมีความแตกต่างกัน ครูต้องบูรณาการทุกอย่างให้เข้ากัน
สรุป ภาษาของเด็กไม่มีขอบเขต ถ้าเด็กพูด เขียนไม่ถูกต้อง คุณครูห้ามตำหนิเพราะการเรียนอาจจะสะดุดได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น