บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2556
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน 13.00 เวลาเลิกเรียน 16.40
วันนี้เริ่มเรียนก็มีเรื่องสนุกสนานปนความสงสารมาให้ดูกัน เป็นคลิปที่เด็กน้อยทำท่าทางพฤติกรรมแปลกๆที่ทำให้เราหัวเราะได้ค่ะ และอาจารย์ก็ได้ให้ดูเกี่ยวกับเรื่องภาษากับรูปภาพที่เราดูแล้วก็สามารถอ่านได้และเข้าใจตรงกันค่ะเป็นอีกมุมมองหนึ่งของภาษาค่ะ
เรียนเรื่อง สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
ความหมาย : วัสดุ อุปกรณ์ หรือวิธีการต่างๆ เพื่อกระตุ้น ส่งเสริมแรงจูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอด แลกเปลี่ยนเนื้อหาประสบการณื แนวคิด ทักษะ เจตคติ
เช่น หน่วยปลาทอง
ครูคนที่ 1 สอนโดย ยืนเล่าเรื่องปลาให้เด็กๆฟัง เด็กจะมองไม่เห็นภาพปลาทองจริงๆ
ครูคนที่ 2 สอนโดย ใช้สื่อภาพปลาทองมาเล่าให้เด็กฟัง เด็กเห็นภาพ แต่ไม่ได้จับต้องของจริง
ครูคนที่ 3 สอนโดย เอาปลาทองตัวจริงมาให้เด็กได้เห็น เด็กเห็นของจริง เกิดความสนใจได้มากที่สุด
สื่อที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยมากที่สุด คือ สื่อของจริง เพราะจะสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้มากที่สุด และพร้อมที่จะเรียนรู้ได้มาก
ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
- เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
- เข้าใจได้ง่าย
- เป็นรูปธรรม
- จำได้ง่าย รวดเร็ว และนาน
ประเภทของสื่อการสอน
1. สื่อสิงพิมพ์
คือ สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
ประโยชน์ที่เด็กได้รับคือ เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำการใช้ประโยค
2.สื่อวัสดุอุปกรณ์
คือ สิ่งของต่างๆ
ประโยชน์ที่เด็กได้รับคือ สื่อชนิดนี้ดีมากเป็นของจริง เด็กได้เห็นจริงๆ และสามารถสัมผัสได้
3.สื่อโสตทัศนูปกรณ์
คือ สิ่งที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
ประโยชน์ที่เด็กได้รับคือ บางครั้งของจริงนั้นหายากสื่อชนิดนี้จะทำให้เด็กเห็นสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น
4.สื่อกิจกรรม
คือ วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฎิบัติ
ประโยชน์ที่เด็กได้รับคือ ใช้กระบวนการคิด การปฎิบัติ การเผชิญ สถานการณ์
5.สื่อบริบท
คือ สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์ สภาพแวดล้อม
ประโยชน์ที่เด็กได้รับคือ เด็กจะสามารถซึมซับจากสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็ก
แล้วอาจารย์ก้อให้ทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น